Rss Feed
Đặt http://haiphong24h.com.vn làm trang chủ  

Xóa bỏ lợi ích nhóm vì mục tiêu chung

Đăng lúc: Thứ tư - 27/11/2013 20:37 - Người đăng bài viết: Phạm Tuân
Xóa bỏ lợi ích nhóm vì mục tiêu chung

Xóa bỏ lợi ích nhóm vì mục tiêu chung

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, hoạt động logistics tại Việt Nam đang bị chi phối bởi các hãng lớn của nước ngoài. Nguyên nhân khiến logistics tại Việt Nam, trong đó có Hải Phòng yếu kém là do bất cập về hạ tầng, thiếu sự kết nối giữa các đơn vị với nhau…
Mới được 1 trong 10

Theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), hoạt động logistics tại Hải Phòng chủ yếu tập trung ở khâu vận chuyển, rút hàng ra khỏi cảng. Đây là khâu ít tạo giá trị gia tăng trong cả chuỗi dịch vụ, nhưng lại là thế mạnh của Hải Phòng. Điều đó lý giải vì sao tuy có nhiều doanh nghiệp (DN) “xưng danh” logistics, nhưng thực tế là các DN vận tải đường bộ hoặc đường biển.

Tuy tập trung vào 1 khâu trong chuỗi hoạt động logistics, nhưng các DN Hải Phòng lại chú trọng vào vận tải hàng hóa đường bộ. Theo Sở GTVT, dịch vụ vận tải hàng hóa sau cảng bằng đường bộ được cung cấp bởi hàng nghìn DN (chủ yếu là quy mô nhỏ), dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, khai thác không hiệu quả, vì chủ yếu khai thác 1 chiều. Các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường thủy hầu như không cạnh tranh được với vận tải đường bộ do thiếu đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị bốc xếp. Thị phần đã bé, đường sắt và đường thủy nội địa lại càng bị thu hẹp.

Một trong những chiến lược để mở rộng hoạt động logistics là phải có một trung tâm dịch vụ bảo đảm tương xứng với hoạt động này, nhưng đến nay, Hải Phòng chưa xây dựng được trung tâm, các DN cung ứng dịch vụ logistics như: đại lý giao nhận, cho thuê kho bãi, vận tải biển, vận tải đường bộ… chủ yếu hoạt động đơn lẻ, thiếu sự gắn kết làm tăng chi phí logistics. Song cần phải nhìn nhận, thực tế hoạt động logistics tại Hải Phòng chưa hỗ trợ khai thác hệ thống cảng biển toàn diện, các kho tàng, bến bãi dịch vụ đi kèm chưa được quy hoạch. Các DN mở rộng tự phát gây ra tình trạng lộn xộn, manh mún, chưa gắn kết với các cảng cạn ở vùng hậu phương, các trung tâm sản xuất tiêu thụ hàng hóa chủ yếu. Nếu như chuỗi logistics bao gồm 10 khâu công việc, thì hiện Hải Phòng mới có được 1 khâu!

Chất lượng dịch vụ logistics cũng là điều đáng bàn, vì chi phí cho khâu hoạt động rút hàng sau cảng còn cao, do có quá nhiều DN tham gia nhưng tổ chức vận tải thiếu hợp lý, tổ chức giao nhận kém về năng lực và trình độ ngoại ngữ, thủ tục hành chính còn rườm rà, chất lượng dịch vụ kho bãi thấp…Điều làm các DN tiếp nhận hàng hóa thiếu yên tâm là thời gian gom trả hàng sau cảng còn kéo dài, khâu làm thủ tục thông quan (đối với hàng nhập khẩu) chưa rút ngắn thời gian…
 
Xóa bỏ lợi ích nhóm vì mục tiêu chung

Theo Giáo sư Đặng Đình Đào (Trường đại học Kinh tế quốc dân), sở dĩ logistics tại Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đang bị hạn chế bởi còn đặt lợi ích nhóm lên cao. Lý giải điều này, giáo sư khẳng định, DN nào cũng muốn làm giàu, có đơn vị bất chấp phương thức để tranh giành làm ăn, dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh; xóa bỏ tình trạng này, logistics mới có cơ hội phát triển, bởi suy cho cùng, giải quyết bài toán về logistics là giải quyết các vấn đề về các mối quan hệ, từ nhận hàng, làm thủ tục, kho bãi… đều phải thông qua các mối quan hệ. Logictics Hải Phòng chỉ có ở trong cảng chứ chưa mạnh ở sau cảng.

Dẫn chứng thế mạnh của thành phố Hải Phòng trong phát triển logistics, Giáo sư Đào cho biết, điểm mạnh của Hải Phòng cho đến thời điểm này là có hệ thống cảng tương đối phát triển, trong đó có cảng quốc tế trong tổng số 20 cảng của cả nước. Không chỉ thế, Hải Phòng còn nằm trên trục hành lang kinh tế và vai trò của cảng biển vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển chung. Vì vậy, cần phải có một trung tâm logistics đủ mạnh. Tuy nhiên, muốn phát triển logistics tại Hải Phòng cần tính đến mục tiêu kết nối giữa cảng, các khu công nghiệp, cơ sở dịch vụ, nhưng điều cần thiết nhất hiện nay là phải nâng cao nhận thức từ quản lý điều hành đến toàn xã hội. Cần phải đánh giá đúng vai trò về tầm quan trọng của logistics, đưa một sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng phải hoàn hảo, bảo đảm về thời gian, chất lượng và để làm được như vậy, từ vận tải biển đến cảng, xếp dỡ, lưu kho bãi, làm thủ tục, xuất hàng ra khỏi cảng, đưa đến nơi nhận phải được thông suốt, điều hành không vướng mắc. Đây là vấn đề quan trọng nhất của một trung tâm logistics cần sớm được triển khai…

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hans-Haasic, Viện trưởng Viện kinh tế vận tải và logistics ISL (Cộng hòa Liên bang Đức), Hải Phòng chỉ có thể trở thành trung tâm logistics mạnh nếu như làm tốt được chuỗi cung ứng ngay tại thành phố. Cần có một cơ quan quản lý chung về logistics, đó sẽ là “trọng tài” trong hoạt động logistics, từ đó sẽ tránh được tình trạng “đối đầu” giữa các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong chuỗi cung ứng, mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng phát triển.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, trong chiến lược phát triển mở rộng, Tổng công ty sẽ xây dựng 4 trung tâm logistics và Hải Phòng được lựa chọn để xây 1 trung tâm. Tuy là phục vụ cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu của thành phố Hải Phòng trong giải quyết những vướng mắc sau cảng.

Nguồn tin: Báo Hải Phòng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 
Thông tin y họcbiện pháp tránh thai | Tin tức y học
Nha khoa Thịnh Vượng
My Tuyến tóc đẹp
Mỹ viện Diễm Phương
Tuyển dụng Hải Phòng
Xinh Beauty
Bảo Lâm
Chuyển nhà An Phú
Dũng Mạnh
Nhân sâm Tuấn TúN
Water Front City
Kho android mới của 1080.mobi
Kho android mới hoàn toàn miễn phí
Game iwin online cho máy tính - 1080.mobi

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 4975
  • Tháng hiện tại: 109718
  • Tổng lượt truy cập: 13585418
Liên kết Website: nhà đất văn minh, 360 Mobile Security, BigKool