Rss Feed
Đặt http://haiphong24h.com.vn làm trang chủ  

Trăn trở vượt luồng Nam Triệu

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/02/2014 04:42 - Người đăng bài viết: Phạm Tuân
Trăn trở vượt luồng Nam Triệu

Trăn trở vượt luồng Nam Triệu

Từ năm 2014 đến năm 2017, đảo Cát Hải (huyện Cát Hải) đón 2 dự án lớn gồm dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện và dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện, với tổng trị giá 37.000 tỷ đồng. Điểm chung của cả 2 siêu dự án này là cần tổ chức giao thông, đưa người và phương tiện vượt qua luồng Nam Triệu, từ quận Hải An sang đảo Cát Hải. Tuy nhiên, với năng lực vận chuyển hiện nay, sẽ rất khó khăn để đáp ứng yêu cầu của nhà thầu.
Tiến độ phải đi đôi với năng lực vận tải

Tại các cuộc họp triển khai dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (cảng Lạch Huyện), ông Trần Anh, Giám đốc BQL dự án Hàng hải 2 (Cục Hàng hải)- đại diện chủ đầu tư cho biết, giai đoạn đầu của dự án tập trung vào san lấp mặt bằng, do vậy, chủ yếu là dùng tàu chở vật liệu đến đảo Cát Hải. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn xây dựng, lượng phương tiện và người từ đất liền ra đảo rất lớn, do đó, phải khai thác tối đa tuyến phà Đình Vũ- Cát Hải.

Thực tế cho thấy, tuyến phà biển vượt luồng Nam Triệu trên tuyến Đình Vũ- Cát Hải vẫn đang hoạt động tốt, góp phần vận chuyển người và phương tiện từ đất liền ra đảo. Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Hoàng Triệu Hùng cho biết, hiện tại, bến Đình Vũ có 6 phà, với 4 phà to và 2 phà nhỏ chạy liên tục. Trong mùa Thu- Đông, tần suất hoạt động của phà là vừa đủ, nhưng vào mùa du lịch thường xảy ra ùn tắc vì lượng người và phương tiện quá đông. Nếu phục vụ thi công 2 dự án lớn tại Cát Hải thì chắc chắn sẽ rất khó khăn khi năng lực vận chuyển có hạn.
Theo một số nhà thầu thi công dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện, việc triển khai thi công trong điều kiện rất khó khăn về thổ nhưỡng, song họ vẫn cam kết thực hiện đúng tiến độ 36 tháng. Thế nhưng, song hành với thực tế xây dựng thì năng lực vận chuyển người và phương tiện đóng vai trò quan trọng. Vận chuyển bằng phà một phần cũng là phương án tối ưu, nhưng với năng lực vận chuyển của phà như hiện nay, chắc chắn sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Tiến độ công trình cần phải đi đôi với năng lực vận tải qua luồng Nam Triệu!

Hằng ngày, phà biển tuyến Đình Vũ- Cát Hải có thể hoạt động liên tục, vận chuyển đến vài chục lượt, song để vượt qua đoạn luồng Nam Triệu dài 4,2km là thử thách rất lớn về thời gian, do đó, không thể vài phút có một chuyến được. Vì năng lực vận chuyển có hạn, trong khi phương tiện thiếu trầm trọng sẽ đặt ra bài toán khó cho các nhà thầu cũng như cả đơn vị vận hành phà. Cũng theo ông Hoàng Triệu Hùng, công ty đã cho hoạt động “hết công suất” số phà hiện có, nếu như có thêm người và phương tiện qua luồng Nam Triệu mà không có thêm ít nhất 2 chiếc phà tầm trung nữa thì sẽ không giúp được nhiều cho các nhà thầu thi công 2 dự án trọng điểm trên đảo Cát Hải.

Chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn chạy phà

Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện, trong đó phần cầu dài 5,44km cắt ngang qua luồng phà hiện nay tại khu vực gần bến Ninh Tiếp trên đảo Cát Hải. Vì vậy, phương án bảo đảm an toàn chạy phà gắn với đẩy nhanh tiến độ thi công cầu được Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng sớm lên kế hoạch triển khai. Ông Phạm Đức Hồng, Trưởng bến phà Đình Vũ cho biết, vấn đề an toàn trong vận chuyển phà khi thi công các dự án lớn trên đảo Cát Hải sẽ được triển khai ngay sau khi khởi công dự án. Bến phà sẽ chủ động cùng với các đơn vị kiểm soát luồng hàng hải Nam Triệu lên phương án điều tiết luồng để vận hành phà phù hợp.

Theo tính toán của Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, trong thời gian thi công 2 dự án trên, dự kiến số lượng người và phương tiện nhiều gấp 7-10 lần so với hiện nay. Thời gian chạy phà phải gắn với các phương án điều tiết giao thông trên luồng, nhưng với số phà hiện có thì việc vận chuyển không những không đáp ứng yêu cầu mà còn đặt ra bài toán khó về an toàn, bởi phà Đình Vũ- Ninh Tiếp chỉ có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết tốt và tốc độ của phà không cao. Cần phải có 1-2 chiếc phà tầm trung, đạt đủ tốc độ mới có thể đáp ứng được yêu cầu.

Sau khi kết thúc 2 dự án vào năm 2017, toàn bộ số phà sẽ chuyển sang sử dụng tại luồng Lạch Huyện (Gót- Cái Viềng) để nâng cao năng lực trên tuyến đường biển này. Ông Phạm Đức Hồng cho biết thêm, với kinh nghiệm điều hành và theo dõi lượng người qua phà Đình Vũ từ khi mới thành lập bến (năm 2002), nếu cầu Đình Vũ hoàn thành, lượng người và phương tiện đi bằng đường bộ qua cầu đến Cát Hải sang đảo Cát Bà sẽ rất lớn. Vì vậy, thêm phà vận chuyển trên tuyến này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của huyện Cát Hải.

Nâng cao năng lực vận chuyển bằng phà qua luồng Nam Triệu trong giai đoạn 2014- 2017 là yêu cầu cấp thiết nhằm góp phần thúc đẩy nhanh dự án cảng Lạch Huyện và đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện cũng như phát triển kinh tế- xã hội huyện Cát Hải.

Nguồn tin: Báo Hải Phòng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 
Thông tin y họcbiện pháp tránh thai | Tin tức y học
Nha khoa Thịnh Vượng
My Tuyến tóc đẹp
Mỹ viện Diễm Phương
Tuyển dụng Hải Phòng
Xinh Beauty
Bảo Lâm
Chuyển nhà An Phú
Dũng Mạnh
Nhân sâm Tuấn TúN
Water Front City
Kho android mới của 1080.mobi
Kho android mới hoàn toàn miễn phí
Game iwin online cho máy tính - 1080.mobi

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 34
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1592
  • Tháng hiện tại: 56249
  • Tổng lượt truy cập: 11881592
Liên kết Website: nhà đất văn minh, 360 Mobile Security, BigKool